วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คำศัพท์ครั้งที่ 1


1.  background integration  การนำเอาโปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้มาใส่ไว้ในหน่วยความจำเพื่อให้เกิดความสะดวก เมื่อต้องการเรียกใช้ใน ขณะที่กำลังใช้โปรแกรมปฏิบัติการอีกโปรแกรมหนึ่งอยู่
                2.  bar code   รหัสพิเศษชนิดหนึ่ง ที่พิมพ์ติดเอาไว้ไว้บนสินค้า (หรือสิ่งอื่นใด) ในลักษณะเป็นชุดของเส้นตรงตั้งเรียงกัน เส้นตรงเหล่านั้น มีความกว้างแตกต่างกัน ใช้ในการตรวจสอบที่ถูกต้องอย่างไม่มีผิดพลาดได้อย่างรวดเร็ว มักใช้ตามห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาเก็ต ห้องสมุด และอื่นๆ
                3.  baseline เส้นบรรทัดโดยสมมุติว่าเป็นแนวของตัวอักษรในบรรทัด ซึ่งตัวอักษรในบรรทัดนั้นทุกตัวตั้งบนเส้น baseline หรือเส้นบรรทัดนี้แต่จะมีตัวอักษรบางตัวที่มีหางยื่นล้ำแนวเส้น baseline ลงไปบ้าง
                4.  baud  การวัดความเร็วในการถ่ายทอดข้อมูลอย่างหนึ่ง ซึ่งตั้งชื่อตามวิศวกรและผู้ประดิษฐ์โทรเลข ชาวฝรั่งเศส ชื่อว่า ยังมอริส - อีมิล โบด็อท (jean - Maurice - Emile Baudot) เดิมใช้วัดความเร็วของการส่งโทรเลข ปัจจุบันใช้วัดความเร็วของการถ่ายทอดสัญญาณของโมเด็ม (modem)
                5.  business information system ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ ใช้คำย่อว่า BIS ได้แก่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งประกอบด้วย ตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ อุปกรณ์การสื่อสาร และอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้ในการจัดการเกี่ยวกับข้อมูลทางธุรกิจ
                6.  Capacity สมรรถนะ ในทางคอมพิวเตอร์ หมายถึงปริมาณของสารสนเทศซึ่งคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือที่ใช้ในการประมวลผลสามารถประมวลผล หรือเก็บไว้ได้ เช่น แผ่นดิสก์สามารถเก็บตัวอักษรได้จำนวนกี่ไบต์ นั่นเป็นสมรรถนะ (capacity) ของแผ่นดิสก์นั้น
                7.  card แผ่นวงจรซึ่งพิมพ์สำเร็จ หรือหมายถึง adapter ซึ่งสามารถนำมาเสียบต่อเชื่อมโยงเข้ากับคอมพิวเตอร์ เพื่อให้สามารถทำหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งเพิ่มขึ้นได้
                8. Carrier  พาหะ ใช้ในการสื่อสาร เป็นสิ่งที่ใช้นำหรือพาเอาสารสนเทศไปยังผู้บริโภค; หรือหมายถึงบริษัท หรือองค์การธุรกิจ ที่ทำหน้าที่จัดหาโทรศัพท์และเคื่องมือสื่อสารอื่นๆ เพื่อให้บริการแก่ผู้บริโภค
                9.  carrier system  ระบบการสื่อสาร เป็นวิธีการสื่อสารซึ่งใช้ความถี่ต่างๆ กัน เพื่อส่งผ่านหรือถ่ายทอดสารสนเทศไปตามช่องสัญญานการสื่อสารแต่ละช่อง
                10.  Packet Filter  เป็นตัวตรวจสอบแต่ละ packet เพื่อมองหาสิ่งที่ผู้ใช้กำหนดให้หา แต่จะไม่ track สถานะของ session เป็น firewall ที่มีความ secure น้อยที่สุดชนิดหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น